กลูต้าไธโอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรวันนี้มีคำตอบ

กลูต้าไธโอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรวันนี้มีคำตอบ

กลูต้าไธโอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน

เนื่องจากมีข้อมูล ต่างๆเกี่ยวกับกลูต้าไธโอนทั้ง ถูกและผิดออกมาให้เราอ่านเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลูต้าไธโอนโดยแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญกันดีกว่า ขอบคุณข้อมูลโดย : นายแพทย์ฉัตรชัย ศรีบัณฑิต

กลูต้าไธโอนเป็นพันธะเปปไทด์ของกรดอะมิโน 3 ตัว ได้แก่ ซีสเตอีน กลูตาเมต และไกลซีน กลูต้าไธโอนอยู่ ในรูป reduced (GSH) และ oxidized (GSSG) โดย GSSG ถูก reduced ด้วย Glutathione reductase สาร ascorbic acid จะเพิ่มการออกฤทธิ์ของ GSH ซึ่ง alpha lipoic acid (ALA) เพิ่มการออกฤทธิ์ของกลูต้าไธโอนอาจกลับมาเป็น GSSG

ลักษณะของกลูต้าไธโอน

  • กลูต้าไธโอนเป็นสารต้าน อนุมูลอิสระภายในเซลล์พบมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซลล์ ตับ (จนถึง 5 mM)
  • กลูต้าไธโอนถูกสังเคราะห์ โดย Glutathionesynthase โดย การใช้กรดอะ มิโน 3 ชนิด : L-cysteine, L-glutamate และ glycine
  • ตามธรรมชาติมี 2 รูปแบบ ได้แก่ reduced Glutathione (GSH) และ oxidized Glutathione disulphide (GSSG)
  • อำนวยความสะดวกต่อ การทำงานของภูมิ คุ้มกัน
  • เป็นสาร mitochondrial antioxidant
  • เป็นสาร co-factor/ เอนไซม์ใน phase I enzymatic detoxification pathway
  • Phase II detoxification pathway
  • ช่วยการป้องกันระบบ ประสาท

สาเหตุการลดลงของกลูต้าไธโอน

  • แสดงให้เห็นเด่นชัด อย่างเฉียบพลัน ในการขาดกลูต้าไธโอนเมื่อรับ ประทานยาพาราเซตามอลเกินขนาด
  • ผลของการลดลงของกลูต้าไธโอนนี้เกิดใน hepatocyte ชักนำให้ตับวายและ เสียชีวิตได้
  • การขาดกลูต้าไธโอนเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับความผิดปกติทางภูมิคุ้มกัน เพิ่มการเกิดเนื้อร้าย และในกรณีโรคเอดส์ อาจเร่งให้เกิดโรคขึ้นมาได้
  • การขาดกลูต้าไธโอนเป็น ผลใน tissue oxidative stress สามารถ เกิดโรคได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่เป็น G6PD (glucose 6-phosphate dehydrogenase deficiency) ทำให้เกิดปริมาณ NADPH และ reduced Glutathione ลดลง
  • Oxidative stress เป็น สาเหตุให้ขาดกลูต้าไธโอนใน fragile erythrocyte membranes

ข้อบ่งใช้และการ ใช้ประโยชน์ของกลูต้าไทโอน

  • รักษาพิษจากยาพาราเซ ตามอล
  • ใช้เบื้องต้นสำหรับ : มะเร็งบางชนิด โรคไขมันอุดตันที่ผนังหลอดเลือด (atherosclerosis) โรคเบา หวาน ปอดมีความผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคปอดอุดกั้น สูญเสียการได้ยินเนื่องมาจากเสียง ผู้ชายที่เป็นหมัน ป้องกันหรือทำให้พิษดีขึ้น ต้านเชื้อไวรัส ยากำพร้าในการรักษาเอดส์ที่สัมพันธ์กับภาวะขาดสารอาหาร

ผลข้างเคียงของการ ใช้กลูต้าไธโอน

  • ผิวหนังแดง
  • ความดันโลหิตต่ำ
  • หอบหืดเฉียบพลัน
  • อาจเกิด anaphylactic reaction จาก การปนเปื้อนหรือความไม่บริสุทธิ์

ข้อห้ามและควร ระวังเป็นพิเศษ

  • ผู้ที่แพ้ยาฉีดกลู ต้าไธโอน
  • ผู้ที่ปลูกถ่าย อวัยวะ
  • แพ้, หอบหืด

สารที่ทำให้ขาดกลูต้าไธโอน

  • การสูบบุหรี่
  • ดื่มแอลกอฮอล์
  • คาเฟอีน
  • ยาพาราเซตามอล
  • ยา
  • ออกกำลังกายหนัก
  • รังสี X Y และยูวี
  • Xenobiotics
  • Estradiol

บทบาทของกลูต้าไธโอนในยาแผนปัจจุบันและยาแผนทางเลือก

  • พิษจากยาพาราเซตามอล
  • โรคมะเร็ง
  • xenobiotics detoxification
  • โรคพาร์คินสัน
  • โรคอัลไซเมอร์
  • เพิ่มภูมิคุ้มกัน เอดส์ ต้านเชื้อไวรัส เชื้อ herpes simplex virus type I
  • โรคปอดอุดกั้น เรื้อรัง
  • สูญเสียการได้ยิน เนื่องจากเสียง
  • ผู้ชายที่เป็นหมัน
  • ออทิสติก
  • โรคเหนื่อยเรื้อรัง
  • โรคหลอดเลือดหัวใจ ตีบ
  • ความดันโลหิตสูง
  • metabolic syndrome
  • autoimmune thyroiditis

ขอบคุณบทความโดย : นายแพทย์ฉัตรชัย ศรีบัณฑิต

กลูต้าไธโอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรวันนี้มีคำตอบ

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เพ็ญพักต์ ศิริกุล : นิยามของสาวสองพันปี

A DAY AT TIME คือนิยามของสาวสองพันปี ถ้าพูดถึงสาวสองพันปีคงไม่มีใครไม่รู้จักเธอ เพ็ญ พักตร์ ศิริกุล สาวสวยเซ็กซี่ที่เป็นดาวค้างฟ้าประดับวงการบันเทิง มากว่า 20 ปี จากวันแรกที่เธออย่างก้าวสู่วงการบันเทิงด้วยวัยเพียง 16 ปี จนปัจจุบันอายุก็ล่วงเข้าสู่หลักสี่แล้ว แต่เธอก็ยังคงรักษาความงามให้คงอยู่มิเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นชินกับผลงานของเธอได้หันมาจับปากกาในฐานะนักเขียนและเธอ ก็ทำได้ดีทีเดียว เรามารู้จักตัวตนที่แท้จริงของผู้หญิงคนนี้ ผู้หญิงที่ดูเมื่อไหร่ก็ยังคงสวยเซ็กซี่มิเสื่อมคลาย เธอมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไร ถึงคงความเป็นเธอมาได้จนถึงทุกวันนี้ ช่วยพูดถึงหนังสือ สวยเซ็กซี่... สาวสองพันปี (Sexy Forever) ... พี่ต่ายต้องบอกก่อนเลยว่าตัวพี่จริง ๆ ไม่ได้เซ็กซี่หรอกคนส่วนใหญ่จะมองไปเอง คงเชื่อไม่ได้เพราะพี่ไม่ได้เซ็กซี่ แต่ว่างานมันทำให้พี่ต้องเปิดโน่นนิดนี่หน่อยหลอกตาคนไปวัน ๆ เนอะ (พูดแล้วหันมามองทางเรา) หรือน้องคิดว่าไง (หัวเราะ) ส่วนเนื้อหาในหนังสือของพี่ก็จะใส่ความจริงใจลงไปอะไรที่ทำแล้วเราดูดี ทำให้เราดูสดใสจากข้างในไม่มีสูตรเด็ดเคล็ดลับอะไร ส่วนใหญ่จะเป็นเคล็ดลับจากคุณแม่เพราะแม่พี่ทำร้านเสริมสวยเลยอยากให้ลูกสวย และเนื้อหาอีกส่วนจะมีชีวิตของพี่ในช่วงต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อนเลย ถ้าใครได้อ่าน แล้วจะรู้สึกเหมือนคุยกับพี่เอง อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เขียนหนังสือ .. คือจริง ๆ แล้วมีคนชวนเยอะแต่เราไม่สามารถเขียนให้คนอ่านได้ ถ้าเป็นการเขียนเรื่องส่วนตัวเนี่ยคำว่า ส่วนตัวเรา ก็อยากเก็บไว้กับเรา แล้ววันนึงน้องทางสำนักพิมพ์โทรมาหาบอกว่าอยากเขียนหนังสือถึงการรักษา สุขภาพความสวยความงามเขียนอะไรก็ได้ แล้วแต่ความรู้สึกของพี่ต่าย พี่ก็เห็นว่าเออตรงดี ไม่อ้อมค้อมจึงตอบตกลงและถือได้ว่าเป็นแรงบันดาลชวนให้มาเขียนหนังสือ ส่วนในเรื่องการส่งต้นฉบับพี่ต้องขอบคุณทางสำนักพิมพ์นะที่เข้าใจพี่เพราะ พี่จะเป็นคนที่ไม่มีกฎเกณฑ์อะไรเขียนหนังสือไปเรื่อย ๆ ไม่กดดันตัวเอง พี่ทำไม่ได้ที่ต้องมานั่งขีดตัวเองว่าวันนี้ฉันต้องเขียนอย่างนี้เขียน ประมาณนี้ แบบนี้พี่ไม่ชอบอะไรพี่เป็นแบบต้องสั่ง ไม่งั้นหนังสือพี่ก็คงออกมานานแล้ว (หัวเราะ) กับฉายาสาวสองพันปี ... ไม่รู้ว่าใครตั้งให้นานมาแล้วนะเนี่ยคำ ๆ นี้ปัจจุบันนี้ก็ยังหาที่มาที่ไปของคำนี้ไม่ได้เลย แต่สำหรับตัวพี่จริง ๆ แล้ว คือพี่เป็นอย่างพี่เห็น (พูดพลางชี้มือที่ตัวเอง) ง่าย ๆ สบาย ๆ เป็นตัวของตัวเอง จนป่านนี้พี่ยังไม่รู้เลยว่าพี่เซ็กซี่ตรงไหน (ถ้าให้อยู่ถึงสองพันปีเอาไหม) ไม่เอาดีกว่าถึงตอนนั้นไม่รู้จะเป็นยังไง (สวยนะถึงสองพะปีก็ยังสวยอยู่) ถ้าสวยแล้ว เพื่อนตายหมดพี่ก็ไม่เอานะ (หัวเราะ) พี่อยู่คนเดียวไม่ได้เพราะพี่ขาดเพื่อนไม่ได้จริง ๆ นะ (ย้ำ..จริง ๆ นะ) การดูแลสุขภาพ ... พี่จะเป็นคนทานน้อยแต่ทานทุกอย่าง ยกเว้นของหวาน พี่จะดูแลตัวเองมาตลอดไม่ชอบมีปัญหา แล้วมานั่งแก้ทีหลังเลยต้องดูแลตัวเองให้ดี พี่จะเป็นคนไม่มีวินัยในตัวเองอยากทำอะไรก็ทำ แล้วอีกอย่างพี่เป็นคนขี้เกียจำลังกาย แต่ทำงานบ้านแทน ทำสวนปลูกต้นไม้ล้างห้องน้ำ ทำความสะอาดบ้าน พี่ก็ปัดกวาดเช็ดถูไปเรื่อย พี่ไม่ค่อยไปฟิตเนตก็เลยไม่ต้องสมัครสมาชิกให้เปลืองตังค์ ถ้าเรารักตัวเองเราก็ต้องดูแลให้เราดูดีไม่ต้องให้คนอื่นดู เราดูแล้วเราสบายใจ ไม่ว่าใครมาถาม พี่ต่ายจะพูดเสมอว่า เราต้องรักตัวเองก่อน(การดูแลรักษาผิว) คืออาชีพมันบังคับให้เราดูแลตัวเองถ้าเราปล่อยตัวแล้วจะมีคนมาจ้างเรามั้ย ล่ะ จริงไหม ? ตื่นเช้ามาพี่ก็จะล้างหน้าให้สะอาด โดยใช้น้ำเปล่าธรรมดาเย็น ๆ เนี่ยแหละ ซับหน้าให้แห้งทาครีมกันแดด ควรเลือกใช้ของที่ถูกกับผิวตัวเอง บางครั้งการที่เราซื้ออะไรแพง ๆ หน้าเราก็อาจจะไม่ถูกกับของแพงเสมอไป ก่อนนอน พี่ต้องล้างหน้าไม่ว่าจะไปที่ไหนมา กลับดึกตื่นแค่ไหนก็ตาม พี่จะต้องล้างหน้าให้สะอาด คราบเครื่องสำอางเนี่ยพี่จะไม่ให้หลงเหลือไว้เลย แล้วก็บำรุงด้วยมอยส์เจอร์ พอหัวถึงหมอนปุบหลับปับเลย ไม่ฝันไม่มีอะไรทั้งนั้นนี่คงเป็นความโชคดีของพี่ พี่จะเน้นไปที่สมุนไพรของไทยครีมที่ขายกระปุกละ 2 หมื่นไม่ได้ตังค์พี่แน่นอนหนึ่งพี่คิดว่าอยู่ที่ความเชื่อของคน สองหลอกตัวเองตามกระแสเดี๋ยวไม่เก๋ แต่บางคนผิวดูดีแต่ตามกระแสหน้าก็พัง ไม่คุ้มนะที่จะเอาผิวเราไปเสี่ยง บางทีของถูกก็อาจจะดีสำหรับหน้าคุณได้ ข้อเท็จจริงเนี่ยผิวเราสำคัญอย่าเสี่ยงเลย อาจจะเป็นโชคดีของพี่ที่เป็นคนเชียงใหม่ก็เลยได้ผิวที่ดีมาบ้าง เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่เมื่อไหร่ ...10 ขวบ พี่เห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะว่าคุณแม่พี่เป็นคนส่งนางงามเข้าประกวด พี่ก็จะเห็นตลอดว่าเค้าทำกันยังไง แต่งหน้าแบบไหนและแม่ก็จะแนะนำตลอดว่าลูกควรทำแบบนี้ ตรงนี้ลูกต้องดูแลแบบนี้ ก็เห็นมาตั้งแต่เด็ก ใช้เครื่องสำอางมาตั้งแต่เด็ก ถามว่าชอบไหมก็ไม่ชอบนะ แต่เราชิน ถ้าอยากเป็นสาวสองพันปีจะเริ่มดูแลตัวเองอย่างไร เริ่มตอนนี้ทันไหม .. จริง ๆ แล้วอยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่ใจเรา ความสวยเนี่ยเช้ามาเราก็ต้องดูว่าเราสวยสดใส ไม่ต้องไปสนใจว่าจะสวยให้คนอื่นดู ตัวเองนั่นล่ะที่ต้องดู ต้องคิดว่าทำให้ตัวเองมีความสุข ทำไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องคิดว่าพอถึงวัยร่วงโรยแล้วก็หยุด สำหรับพี่ส่วนตัวถ้าวันไหนไม่ถ่ายละครหรือไม่ออกงานพี่ต่ายจะไม่โบ๊ะ จะทาครีมปกติ ทาแป้งนิดหน่อยอย่าไปยุ่งอะไรกับเขาเยอะ ส่วนใครที่หมดหวังกับความงาม ถึงแม้เราจะไม่สวยแต่เราก็ดูดี ไม่ว่าจะอ้วนผอม หรือมีข้อเสียอะไร เราก็ต้องดูว่าเราดูดีตรงไหน ทุกคนต้องมีสิ่งดี ๆ ในตัวเองถ้าเรามัวไปปิดคนอื่นก็ไม่รู้ว่าเรามีอะไรดี เรามีอะไรดีก็โชว์นิดนึงแต่ต้องรู้จักกาละเทศะในการแต่งตัว วิธีพิชิตความเครียด ...พี่เป็นคนไม่เครียดนะ เป็นคนคิดอะไรแป๊บ ๆ แว๊บ ๆ ไม่ค่อยใส่ใจอะไร รู้สึกว่าทำไมเราต้องมานั่งเป็นทุกข์เรื่องอะไรเยอะแยะ คนเราเกิดมามันก็เป็นทุกข์อยู่แล้วเพียงแต่ว่าเราต้องมองอะไรให้ธรรมดาง่าย ๆ ไม่คิดอะไรไม่เครียดกับอะไร ก็อย่างที่บอกพอหัวถึงหมอนพี่ก็หลับ และอีกอย่าง พี่เป็นคนไม่ชอบมีปัญหาเลยไม่ต้องมานั่งแก้ทีหลัง ไม่ชอบมีปัญหาอะไรกับใครเลี่ยงได้พี่ก็จะเลี่ยง b>สไตล์การแต่งตัว ... สบาย ๆ ง่าย ๆ เสื้อยึด กางเกงยีนส์ รองเท้าบู๊ต อย่างที่เห็น ๆ กันอยู่ทุกวันเนี่ยแหละคือตัวพี่ การแบ่งเวลาในแต่ละวันเป็นอย่างไรบ้างคะ ให้ความสำคัญอะไรเป็นอันดับแรก ...งานมาเป็นอันดับแรก คนที่เป็นแฟนพี่ ลูกชายพี่ เขาจะเข้าใจว่าเราทำงานตรงนี้หาเวลาส่วนตัวยากเพื่อนพี่ก็รู้ดี พอวันไหนว่างพี่ก็จะนัดเจอกัน ถ้าช่วงไหนไม่ได้โทรหานัดเจอกันเพื่อนจะรู้ว่าช่วงนี้พี่ทำงานหนัก นอกเหนือจากงานละคร มีกิจกรรมอย่างอื่นอีกมั๊ย ...ไม่มีค่ะ (อยากมีกิจการอะไรเป็นของตัวเองหรือเปล่า) ไม่ค่ะ เคยทำแล้วไม่สำเร็จเท่าที่ควร เคยทำแล้วโดนโกง พี่ทำผับพอขาดทุนก็เลยไม่ทำแล้วถามว่าเข็ดไหม พี่ว่าไม่นะแต่มันเสียความรู้สึกมากกว่าคิดว่าไม่ทำดีกว่า สบายใจกว่า เป็นหุ้นปุ๊บเราก็ต้องไปนั่งร้านเรา ไม่ค่อยมีอิสระ คิดอย่างไรกับการศัลยกรรม ...ในมุมมองของพี่ พี่คิดว่าพ่อแม่ให้มายังไงก็ควรพอใจในสิ่งที่มีอยู่ เพราะมันเป็นธรรมชาติและการศัลยกรรมมันเป็นผลระยะสั้น เราต้องทำให้ตัวเองดูดีสมกับวัย การดูแลตัวเองบางคนคิดว่าไม่มีเวลา แต่เราต้องรักตัวเอง ก็ต้องดูแลให้ดูดี อย่างเวลานอนดูทีวีเนี่ยเอาเวลาตรงนั้นมายืนออกกำลังกายขยับตัวไปมาดีกว่า เรานอนดูทีวีอยู่เฉย ๆ อย่าปล่อยปละละเลย วางเป้าหมายชีวิตในอนาคตไว้อย่างไร ...พี่ยังไม่มองชีวิตในอนาคต เราไม่สามารถมองได้ ไม่สามารถขีดเส้นให้ตัวเองได้ว่าอายุสักเท่านี้ฉันจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ ชอบวางแผน ก็ปล่อยไปอย่างวันนี้มีความสุข พรุ่งนี้เรามีงานทำก็โอเคทำไป ก่อนจากกันในวันนี้พี่ต่ายได้ฝากข้อคิดทิ้งท้ายไว้ว่า อย่ายึดติดกับอะไรมากมาย หมดอะไรก็หมดได้แต่ขออย่าหมดความเป็นตัวเองไปเท่านั้น เมื่อวานเป็นแค่ความฝันพรุ่งนี้ก็เป็นเพียงมโนภาพ..เพราะฉะนั้นจงเตรียมตัว ต้อนรับวันนี้ A DAY AT A TIME...นั่นจริงที่สุดแล้ว ทั้งหมดนี้ก็คือมุมมองของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่เรามีโอกาสได้สัมผัสและพูดคุยกับเธอ เราอยากบอกกับเธอว่า เธอคือผู้หญิงที่ Sexy Forever จริงๆ (ภาพประกอบจาก นิตยสาร Lips)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น